BREAKING NEWS

Dịch Vụ Tổng Hợp

Blog tổng hợp các dịch vụ chất lượng và tiết kiệm chi phí.

Serp analysis: bạn cần hiểu gì về các kết quả tìm kiếm?

 

Trước khi thực hiện SERP Analysis thì tất cả chúng ta đều biết rằng Google đang ngày càng xếp hạng nội dung dựa trên các tín hiệu về độ liên quan thu được từ các thuật toán được xây dựng để giúp hệ thống hiểu rõ hơn về các truy vấn tìm kiếm và các web page.

Chúng ta đã đi qua thời kỳ thăng hạng nhờ từ khóa, nhưng việc nghiên cứu từ khóa vẫn rất quan trọng. Cách mà Google xếp hạng các website hiện nay không còn phụ thuộc chủ yếu vào việc đối chiếu sự trùng khớp giữa những từ ngữ trong một truy vấn với các từ có trên một web page.

Qua bài viết này, mình sẽ trình bày cách phân tích các kết quả tìm kiếm để hiểu được tại sao Google có thể xếp hạng cao cho một web page và ứng dụng những kiến thức này như thế nào trong việc viết nội dung.

Tìm hiểu thêm về SERP Analysis là gì

1. Bạn có đang viết về các chủ đề?

Một ý tưởng phổ biến trong SEO đó là gạt qua chuyện viết về các từ khóa mà tập trung vào việc viết về các chủ đề (topic). Phương pháp tiếp cận này là hợp lý. Cho đến khi bạn ngừng lại và thử nghĩ về nó.

Mục đích của việc “viết theo chủ đề” là thay vì viết về một từ khóa, chẳng hạn như món ăn Nhật Bản, thì người viết phải viết về chủ đề món ăn Nhật Bản và tất cả các chủ đề có liên quan đến đề tài này.

Tư duy truyền thống mà chúng ta thường nghĩ về món ăn Nhật Bản cùng những từ khóa xoay quanh chủ đề này sẽ dẫn đến những cụm từ khóa sau đây:

- Cách làm món ăn Nhật Bản

- Món ăn Nhật Bản giá rẻ

- Những món ăn Nhật Bản ngon nhất



Và sau đó, trước khi viết nội dung, chúng ta cũng liệt kê ra tất cả những chủ đề khác nhau mà mình sẽ triển khai, những chủ đề này thường là:

- Cách làm món ăn Nhật Bản

- Món ăn Nhật Bản giá rẻ

- Những món ăn Nhật Bản ngon nhất

Như bạn có thể thấy, người viết cuối cùng cũng đi đến việc viết về các cụm từ khóa, bất kể là họ viết về các chủ đề hay viết về từ khóa. Do đó sẽ không có sự khác nhau giữa hai lối tiếp cận này trong nội dung được viết.

Có một phương pháp khác được nhiều người áp dụng để hỗ trợ cho việc viết về chủ đề, đó là thực hiện tìm kiếm trên Google và xem những gợi ý mà hệ thống đề xuất trong mục “Related Searches” (Tìm kiếm có liên quan) và “People Also Ask” (Những câu hỏi khác). Nhưng cách làm này cũng lại là một biến thể khác của việc viết nội dung theo từ khóa.

 

Việc triển khai nội dung theo 2 lối tiếp cận này gần như giống nhau. Sự khác biệt duy nhất đó là các từ khóa đến từ đâu.

2. Tìm kiếm những gì người dùng muốn

Nếu bạn chú ý, thì khi đọc các kết quả web page trên trang SERPs, bạn sẽ thấy chúng giống như là những câu trả lời cho các câu hỏi vậy.

Ví dụ, nếu bạn gõ một cụm từ ngắn như “sườn nướng”, Google sẽ hiển thị các trang kết quả công thức nấu ăn.

Đối với thuật toán của Google, khi có ai đó gõ cụm từ “sườn nướng”, thì hệ thống sẽ xem như là họ đang gõ “Làm thế nào để nấu món sườn nướng?” hay “Cho tôi công thức làm món sườn nướng”.

Đây chính là minh họa cho khái niệm “Latent Question” (câu hỏi ngầm định). Từ “Latent” ở đây ám chỉ một điều gì đó tiềm ẩn phía sau. Cũng giống như mọi cụm từ khóa đều chứa một câu hỏi ẩn đằng sau nó và một tầng nghĩa sâu hơn.

Câu hỏi ngầm đối với truy vấn tìm kiếm “sườn nướng” chính là “Làm thế nào để nấu sườn nướng?”. Và hầu như mọi cụm từ tìm kiếm đều ẩn chứa một câu hỏi ngầm nhất định.

Khi bạn phân tích trang SERPs, bạn có thể thấy 3 kết quả đầu tiên khá tương đồng với nhau. Lý do là vì chúng đều có chung một yếu tố, đó là ý định của người tìm kiếm (searcher intent). Ngoài ra, những kết quả này cũng có cùng một câu hỏi ngầm định.

“Câu hỏi ngầm” và “Ý định của người tìm kiếm” là hai khái niệm khác nhau.

“Ý định của người tìm kiếm” (searcher intent) là một sự hiểu biết tổng quan vè những gì người dùng muốn.

Còn “Câu hỏi ngầm” (latent question) xác định câu trả lời chính xác, chi tiết hơn cho những gì người dùng muốn.



Các ví dụ về ý định của người tìm kiếm:

-  Mua hàng (buy)

- So sánh (compare)

- Tìm chỉ dẫn, hướng dẫn (directions)

- Tìm thông tin (information)

Một cách phổ biến, thì searcher intent có thể được phân thành 4 nhóm chính như sau:

- Điều hướng (Navigational)

- Liên quan đến việc mua bán (Transactional)

- Tìm hiểu thông tin (Informational)

- So sánh (Comparison)

Đây là góc nhìn ở mức độ vĩ mô về những gì mà người tìm kiếm mong muốn. Khi phân tích ý định tìm kiếm, bạn cần xác định được câu hỏi hay vấn đề mà người dùng đang thực sự muốn tìm câu trả lời khi họ gõ một từ khóa vào ô tìm kiếm.

Cụm từ “sườn nướng” sẽ trở thành “công thức nấu sườn nướng là gì” hay “chỉ tôi cách làm sườn nướng” và nhiều biến thể khác nữa. Google sẽ chọn lựa những biến thể nào thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của nhiều người dùng nhất.

Với khái niệm “latent question” này, bạn sẽ hình dung rõ hơn về lý do tại sao Google lại xếp hạng cho một web page nào đó. Ngoài ra thì Google gần đây cũng đã công bố một bài nghiên cứu mô tả cách thức tương tự để hiểu về các ý nghĩa tiềm ẩn đằng sau một truy vấn tìm kiếm.

Chi tiết xem tại wifim.vn

Serp analysis: bạn cần hiểu gì về các kết quả tìm kiếm? Serp analysis: bạn cần hiểu gì về các kết quả tìm kiếm? Reviewed by In thẻ on 0:23 Rating: 5

No hay comentarios:

Sora Templates

Your Ads Here